Công nghệ vá trám vết nứt, sửa chữa ổ gà bằng hỗn hợp nhựa nguội
Đây là một giải pháp có thể áp dụng trong điều kiện thời tiết mưa, ngay cả khi ổ gà ngập nước, khả năng năng chống phân tán cao, chống nước tốt và độ bền cao.
Ngày đăng: 15-10-2018
816 lượt xem
hoadaumiennam.com.vn - Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Jica tổ chức áp dụng thử nghiệm trên đường bộ theo công nghệ và vật liệu của Nhật Bản trong khuôn khổ dự án hỗ trợ kỹ thuật do Jica tài trợ. Cụ thể, thí điểm áp dụng Trám vá vết nứt mặt đường bê tông nhựa (sử dụng nhựa đường cải tiến, vật liệu lót và cát bảo dưỡng); sửa chữa ổ gà bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội đặc biệt (sử dụng hỗn hợp bê tông nhựa nguội đặc biệt Rescue Patch có thể vá ổ gà khi trời mưa) tại Km 74 + 800, QL.10 đoạn qua tỉnh Thái Bình.
Công nghệ này áp dụng hạng mục bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và sửa chữa nhỏ
Công nghệ sửa chữa thí điểm này được giới thiệu cho hạng mục bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và sửa chữa nhỏ. Thông thường công nghệ này được áp dụng đối với các hư hỏng mặt đường không tiến triển nặng nhằm duy trì hoạt động bình thường của đường bộ và tình trạng giao thông cho đến khi thực hiện công tác sửa chữa vừa và sửa chữa lớn. Như Công nghệ trám vết nứt; Công nghệ sửa chữa ổ gà-I; Ổ gà nông (với độ sâu < 3cm); Công nghệ sửa chữa ổ gà-II; Ổ gà sâu (với độ sâu 3cm ~ 5cm).
Nhìn chung, trám vết nứt được coi là một chiến lược chủ động trong bảo trì đường bộ và công tác sửa chữa này có thể ngăn chặn sự xâm nhập nước mặt vào kết cấu mặt đường, do đó kéo dài tuổi thọ mặt đường. Không thể áp dụng trám vết nứt cho các phần bị hư hỏng nặng cần phải sửa chữa lớn như thảm lại mặt đường, cắt & thảm lại và thay thế mặt đường.
Công tác sửa chữa ổ gà được xem là công tác sửa chữa ứng phó đối với các điểm hư hỏng trên mặt đường. Công tác sửa chữa ổ gà được áp dụng đối với các hư hỏng vừa. Khi các hư hỏng vừa trở thành hư hỏng nặng, công tác sửa chữa ổ gà độc lập không còn áp dụng được, cần áp dụng các công sửa chữa lớn như thảm lại mặt đường, cắt & thảm lại và thay thế mặt đường.
Nói về điều kiện áp dụng ở việt nam, chuyên gia Nhật Bản khẳng định ở Việt Nam điều kiện khá khắc nghiệt, nắng nhiều, thời gian kéo dài, lưu lượng xe khá lớn ở nhiều tuyến đường, đặc biệt nhiều xe nặng. Tuy nhiên chúng tôi muốn giới thiệu công nghệ sửa chữa và bảo vệ mặt đường đặc biệt là công tác sửa chữa sớm mặt đường, ví dụ như công nghệ sửa chữa vết nứt, nếu vết nứt mà được sửa chữa sớm thì giữ mặt đường bền tốt, nước không thấm xuống dưới và giữ kết cấu liền khối với nhau tránh sau này chúng ta phải sữa chữa với chi phí lớn hơn. Các kỹ thuật xử lý cũng không có gì khó khăn, các công nhân Việt Nam sử dụng khá dễ dàng, chuyên gia Nhật Bản khẳng định. Chuyên gia Nhật Bản cũng cho biết: Công nghệ này đem lại hiệu quả cao về mặt đảm bảo an toàn giao thông, làm chậm diễn biến xuống cấp của đường, kéo dài tuổi thọ của đường từ 3 -5 tùy theo điều kiện giao thông; thời gian thi công nhanh, nếu nhựa đã nấu xong và ra hiện trường trám vết nứt thì trong chiều dài 100m thi công khoảng 30 phút, nếu trường hợp bảo đảm giao thông phức tạp thì có thể kéo dài đến 1 giờ. Theo ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ bảo trì đường bộ - Tổng cục ĐBVN cho biết: Công nghệ này khá tốt, vật liệu phù hợp cho công tác bảo trì, sửa chữa nhỏ trên đường quốc lộ và đường cao tốc cũng như sửa chữa ngay các hư hỏng từ khi mới phát sinh, thời gian thông xe rất nhanh, sau khi sữa chữa chỉ cần 5 phút là có thể thông xe. Và các công nhân ở Việt Nam có thể làm chủ công nghệ thi công cũng như các máy móc sau khi chuyển giao. Theo ông Điệp, chúng ta cần thay đổi cách nhìn để thấy rằng trên thế giới có rất nhiều vật liệu thích hợp cần đưa về thị trường Việt Nam để áp dụng nhằm nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ và nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo giao thông. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết: thực hiện chủ trương hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong những năm vừa qua Tổng cục ĐBVN đã triển khai nghiên cứu ứng dụng nhiều công nghệ mới, vật liệu mới trong công tác xây dựng, duy tu b