Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn Nhà nước là 5.139 tỷ; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194) là 1.030 tỷ.
Đây là dự án ký hợp đồng BOT sau cùng trong số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo phương thức PPP (đối tác công- tư) nhưng là công trình đầu tiên thu xếp đủ nguồn vốn và triển khai thành công.
Cách quốc lộ 1 hơn 15 phút lái xe, men theo mỏ đá Nam Châu Sơn là con đường dẫn vào công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn dự án của Công ty 194. Phân đoạn cao tốc trải dài từ Km54 - Km 92+260 do Công ty CP Xây dựng 194 thực hiện đã hoàn thành 52% khối lượng. Dọc tuyến cao tốc, nhựa đường đã được thảm trải hoàn chỉnh một nửa.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong quá trình thảm nhựa. Nguồn: Internet
Một cây cầu dài 1.800m, cao 42m đang trong giai đoạn lao dầm. Nguồn: Internet
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công hồi tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024. Tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường TP.HCM đi Nha Trang còn khoảng 5 giờ, giảm gần một nửa so với đi trên quốc lộ 1. Công trình còn đóng vai trò kết nối các trung tâm du lịch, khu công nghiệp, cảng biển, sân bay… đi qua các địa phương.
Hồi tháng 5, các đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Nha Trang - Cam Lâm đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến Bình Thuận, các tỉnh miền Trung và ngược lại. Như vậy, cùng với 3 tuyến cao tốc trên, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành sẽ nối một mạch từ Nha Trang vào TP.HCM.