Các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa có khả năng do nhựa đường gây ra
Việc sử dụng loại nhựa đường không phù hợp hoặc kém chất lượng có thể gây ra các hư hỏng cho mặt đường BTN với các dạng điển hình sau.
Ngày đăng: 15-08-2015
1,365 lượt xem
Việc sử dụng loại nhựa đường không phù hợp hoặc kém chất lượng có thể gây ra các hư hỏng cho mặt đường bê tông nhựa với các dạng điển hình sau.
- Lún vệt bánh xe, lún lượn sóng: do chọn loại nhựa đường sử dụng có tính ổn định ở nhiệt độ khai thác không phù hợp với khu vực dự án hoặc không phù hợp với lượng giao thông thiết kế và tốc độ dòng giao thông hoặc kết hợp của các yếu tố này.
Hằn lún vệt bánh xe
- Bong bật hoặc rạn nứt chân chim: do tính dính bám của nhựa với cốt liệu không tốt.
- Nứt ở nhiệt độ thấp: sử dụng loại nhựa đường không phù hợp với nhiệt độ môi trường hoặc chất lượng nhựa đường kém dẫn tới không đảm bảo tính liên kết đá-nhựa.
1. Các nghiên cứu ban đầu về loại bê tông nhựa sử dụng bitum độ quánh cao 35/50 so với loại bitum thông thường đang sử dụng hiện nay, bitum 60/70
Đã có những nghiên cứu ban đầu về tính ổn định nhiệt của hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng loại bitum có độ quánh cao 35/50 so với loại bitum 60/70. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy kết quả khả quan, bê tông nhựa sử dụng loại bitum 35/50 độ ổn định Marshall và tính ổn định nhiệt "ở nhiệt độ cao" ở cùng điều kiện thí nghiệm vượt trội hơn hẳn so với bê tông nhựa sử dụng loại bitum 60/70. Tổng hợp các kết quả nghiên cứu ban đầu như sau:
a. Kết quả thí nghiệm Marshall của hai loại bê tông nhựa:
|
b. Kết quả thí nghiệm cường độ ép chẻ (ASHTO T283, ASTM D4123):
|
c. Mô đun độ cứng của hai loại bê tông nhựa khác nhau:
|
d. Kết quả thí nghiệm mô đun đàn hồi động ở 25oC:
|
e. Kết quả thí nghiệm Mô đun đàn hồi động ở 40oC:
|
Ghi chú: Tất cả các mẫu thí nghiệm ở trên được chế bị ở điều kiện cùng một cấp phối thiết kế, cùng loại cốt liệu, bột khoáng, đầm mẫu theo phương pháp Marshall, hàm lượng nhựa sử dụng là 4.8% theo tổng trọng lượng của hỗn hợp |